วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีติดตั้ง WordPress Mu ภาค2

หลังจากเมื่อวานเราอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮสเสร็จ เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการติดตั้งเจ้าตัว WordPress Mu เสียที การติดตั้ง WordPress Mu ไม่ได้มีอะไรยากไปกว่าการติดตั้ง WordPress Original เลยขั้นตอนการทำงานคล้าย ๆ กันคือ
  • อัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮส
  • สร้าง หรือจัดการ ฐานข้อมูล
  • ติดตั้ง
เราเริ่มขั้นตอนการติดตั้ง WordPress Mu กันเสียทีเถอะ แต่ก่อนอื่น (แฮ่ ๆ มีแต่!!) เราจำเป็นต้องสร้างฐานข้อมูล และ Account ที่มีสิทธิ์เข้าใช้งานฐานข้อมูลเสียก่อน (ในกรณีที่ไม่ใช่ระบบ cPanel) ก่อนอื่นให้เราไปที่หน้า cPanel ที่เราอัพโหลดไฟล์ค้างไว้ตั้งแต่บทความที่แล้ว คือ http://yourdomain.com/cpanel และให้มองหาหน้าต่างการจัดการฐานข้อมูล (Databases) เละให้คลิ๊กที่ MySOL Databases
ส่วนระบบ Direct Admin จะเป็น http://yourdomain.com:2222
วิธีติดตั้ง WordPress MU
วิธีติดตั้ง WordPress MU
เมื่อคลิ๊กที่ My SQL Databases แล้ว cPanel จะพาเรามาที่หน้า  My SQL Databases ให้เราใส่ชื่อ Databases ที่เราต้องการลงในช่อง แล้วคลิ๊กที่ Create Databases เลย โดยตามปกติของระบบ cPanel เวลาเราใช้งาน Databases ที่สร้างขึ้น ชื่อของ Databases จะอยู่ในรูปแบบ Username_Databases Name เมื่อ เราสั่ง Create Databases แล้ว จะมีชื่อ Databases ที่เราสร้างขึ้นอยู่ด้านล่าง ให้จำไว้ให้ดี สมมุติว่าของผมเป็น seosp เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็จะกลายเป็น seologin_seosp นี่คือ Databases Name ที่เราต้องใช้ในการติดตั้ง WordPress Mu
วิธีติดตั้ง WordPress MU
วิธีติดตั้ง WordPress MU
เป็นอันว่าเรียบร้อยในการตั้งค่า ฝั่ง Server หรือ Host เมื่อเรียบร้อยแล้วให้เรา ใส่ Url ของเราและจะพบ หน้า install ของ WordPress Mu
วิธีติดตั้ง WordPress Mu
วิธีติดตั้ง WordPress Mu
โดยเราต้องใส่ข้อมูลดังนี้
  • ส่วนแรกส่วนการตั้งค่า Blog เลือกรูปแบบ Blog ของเราว่าต้องการแบบใด สามารถเลือกได้สองแบบคือ
  1. แบบซัพโดเมน เช่น blog.yourdomain.com
  2. แบบซัพไดเร็คทอรี่ เช่น yourdomain.com/blog  (ส่วนเรื่องความแตกต่างของ สองแบบนี้ผมจะมาบอกทีหลัง บทความหน้า)
  • ส่วนที่สองเป็นส่วนจัดการ Databases ให้ใส่ข้อมูลดังนี้
Database Name
User Name
Password
Database Host
  1. Database Name ให้ใส่ดาต้าเบสเนม ในส่วนนี้ทั้งสองระบบ คือ cPanel และ Direct Admin จะเป็นชื่อล๊อคอินแล้วตามด้วยชื่อดาต้าเบสเหมือนกัน เช่น seologin_seosp
  2. User Name ให้ใส่ชื่อที่ล๊อคอินเข้าใช้งาน cPanel ส่วน Direct Admin จะต้องใส่ชื่อ ดาต้าเบสแทน เช่น seologin_seosp
  3. Password ให้ใส่พาสเวิร์ด เข้าระบบ cPanel ส่วน Direct Admin จำเป็นต้องใส่พาสเวิร์ดที่เราตั้งขณะที่สร้างดาต้าเบส
  4. Database Host โดยส่วนใหญ่ 99% จะเป็น Localhost ถ้าไม่ได้ให้ติดต่อผู้บริการโฮสที่เช่าดู ว่าอุตริไปเปลี่ยนว่าอย่างไร
  • ส่วนที่สามเป็น Server Address ให้ใส่ Domain ของเราลงไป เช่น yourdomain.com
Server Address
  • ส่วนสุดท้าย ในการตั้งค่า install WordPress Mu คือ Site Detial คือรายละเอียดไซต์ ให้กรอกดังนี้
Site Title What would you like to call your site?
Email Your email address.
  1. Site Title ให้ใส่ชื่อบล๊อคที่คุณต้องการลงไป เช่น เสียวสมุทรปราการ ฟรี บล๊อก
  2. Email ให้ใส่อีเมล์ ผมแนะนำให้ใส่อีเมล์ที่ติดต่อได้ เพราะ พาสเวิร์ดจะส่งเข้าเมล์นี้ และเมื่อเราลืมพาสเวิร์ดต้องใช้ เมล์นี้ละกู้พาสเวิร์ดคืนมา
เมื่อกรอกทุกอย่างครบแล้วให้รีบกด Submit ทำไมต้องรีบ ? เพราะว่ารอมานานแล้วนะสิอยากใช้เต็มทีแล้ว 555
เรียบร้อยสำหรับการลง WordPress Mu แค่นี้คุณก็สามารถใช้งานได้ทันที โดยสามารถล๊อคอินเข้าใช้งานในส่วนของ Admin ได้ที่ Url Youdomain.com/wp-login.php โดย user ในการล๊อคอินคือ admin และพาสเวิร์ดจะแจ้งไว้ในหน้าที่เรา install เสร็จและจะส่งให้เราในเมล์ที่เราได้กรอกไว้
วิธีการลง WordP
วิธีติดตั้ง WordPress Mu
แต่ในการใช้งานแล้วเพื่อความปลอดภัยคุณควร กำหนดสิทธิ์ใน Directory ต่อไปนี้ให้เป็น 755
  • public_html/wp-content/
เรียบร้อยครับสำหรับการลง WordPress Mu ส่วนการใช้งานในส่วนการตั้งค่าหรืออื่น ๆ นั้นสามารถตั้งค่าเหมือน WordPress เลย
สำหรับการใช้งาน WordPress Mu นั้นมีปลั๊กอินที่ขาดไม่ได้เลย เหมือนจะสร้างมาคู่กัน เฉกเช่นเดียวกับ Nestcafe Red cap กับ คอฟฟี่เมต ยังไงยังงั้น คือ BuddyPress ซึ่งเป็นปลั๊กอินช่วยอำนวยความสะดวก และเป็น Portal หรือหน้าท่าของ WordPress Mu ของ เราเพื่อเอาไว้แสดงข่าวการอัพเดทล่าสุด ของบล๊อกเรา ยูสเซอร์ล่าสุดที่สมัคร หรือ บทความล่าสุดในบล๊อกล่าสุดที่ถูกเขียนขึ้น ทำให้เว็บหลักของเรามีการเคลื่อนไหวตลอดนั่นเอง การติดตั้ง BuddyPress และการตั้งค่า ตีมและปลั๊กอินให้ใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการปรับแต่งด้าน SEO นั้นผมขอติดไว้ก่อนจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป โอกาสนี้ขอลาไปปั๊มตังค์เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียน Blog ซะก่อน สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น