วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Amazon และ ฤดูกาล

การเลือกตลาดของสินค้า ที่เราจะขายใน Amazon นั้นผมได้เอ่ยถึงไปบ้างแล้ว ในบทความ “การวิจัยตลาดเพื่อขายสินค้ากับ Amazon”
ในบทความที่เคยเขียนไว้ได้กล่าว คร่าว ๆ กว้าง ๆ ถึงการวิเคราะห์และวิจัยตลาดโดยทั่วไป
สำหรับบทความนี้ผมจะมากล่าวถึงการลงลึกลงไปเลือกตลาดในการขายสินค้า
การเลือกตลาดโดยทั่ว ๆ ไปนั้น พอจะจำแนกได้กว้าง ๆ คือ
  1. ตลาด Mass หรือตลาดที่มีการแข่งขันสูง
  2. ตลาด Niche หรือตลาดเฉพาะกลุ่ม ตลาดที่มีความจำเพาะเจาะจงสูง มีรูปแบบสินค้าและบริการตายตัว Keyword ของตลาดพวกนี้ก็จะเป็นคีย์เวิร์ดยาว ๆ จำเพาะเจาะจงระบุรุ่น หรือยี่ห้อของสินค้า
  3. ตลาดตามฤดูกาล ตลาดแบบนี้คือตลาดเฉพาะช่วงเวลาหรือเทศกาลต่าง ๆ ซึ่งโดยธรรมชาติของตลาดแบบนี้จะอยู่ในรูปแบบของ ความจำเป็น ในการใช้สินค้ามากกว่า ความต้องการ (ถ้าเปรียบเทียบตามหลักการตลาด ซึ่งเราต้องวิเคราะห์หาความจำเป็น และความต้องการของมนุษย์ เพื่อหาสินค้ามาตอบสนอง)
ตลาดตามฤดูกาลเป็นตลาดที่ผมสนใจและ มี คีย์เวิร์ดอยู่ในครอบครองมากที่สุด จริงอยู่เมื่อหมดฤดูกาลแล้วสินค้ากลุ่มนี้จะขายไม่ได้ เราจำเป็นต้องหาสินค้าของ ฤดูกาลหรือเทศกาลใหม่ ๆ มารองรับอีกเพื่อให้เราขายได้ตลอดทั้งปี
แต่ผมพบความจริงที่ว่าการทำตลาดแบบนี้ จะเหนื่อยแค่ปีแรก เพราะเมื่อเราได้คีย์เวิร์ดมาครอบครองแล้วเมื่อปีหน้า ฤดูกาลหรือเทศกาลนั้น ๆ มาถึงอีก เราก็ไม่ต้องทำอะไรเลย แค่นั่งดูสินค้าที่มันถูกขายออกไปเรื่อย ๆ ก็เท่านั้น
แล้วคุณล่ะมองสินค้าอะไรไว้รองรับฤดูกาลของอเมริกาที่เปลี่ยนไปทั้งปีบ้างหรือยัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น