วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วิธีการติดตั้ง WordPress MU ภาค 1 วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator

จริง ๆ บทความนี้ผมจะตอบปัญหาของเพื่อนในบอร์ดคนนึง ที่ถามเรื่องการอัพไฟล์เข้าโฮสของ Hostgator และถ้า Step by Step ในสไตล์ผมมันก็ต้องมีรูปสวยๆ พร้อมโลโก้เสียว ๆ ประกอบ (เสียวสมุทรปราการ) ไหน ๆ  ก็ไหน ๆ แล้วขอควบสองเลยแล้วกันครับ
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก WordPress Mu กันก่อนดีกว่า
WordPress Mu or multi-user คือ CMS (Content Management Syste | ระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์) ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก WordPress เพียงลักษณะการใช้งานจะเป็นแบบมัลติ-ยูสเซอร์ หรือผู้ใช้หลายคน คล้าย ๆ Blogger และเหมือนกับ WordPress.com เหมาะสำหรับ เจ้าของเว็บ ที่อยากจะสร้าง Blog free ให้่คนอื่นเข้ามาสมัครสมาชิกเพื่อสร้าง Blog โดยสมาชิกแต่ละคนจะสา่มารถเลือกแก้ไข ปรับเปลี่ยนหน้าตา (Theme) ของตัวเองได้อย่างอิสระ โดยทั้งหมดจะอยู่ในความดูแลของเจ้าของ Blog Free หรือ Admin ของ WordPress Mu นั้น ๆ อีกทีหนึ่ง ซึ่งความสามารถหลัก ๆ ของ WordPress Mu มีดังนี้

Features

  • Everything WordPress does.  เหมือน WordPress ทุกประการ
  • Scaling to tens of millions of pageviews per day. สามารถรองรับเพจวิวได้สิบล้านครั้งต่อวัน
  • Unlimited users and blogs. ไม่จำกัด ผู้ใช้งานและ บล๊อก
  • Different permissions on different blogs. สิทธิ์การใช้งานของแต่ละบล๊อกแยกออกจากกัน
กระซิบดัง ๆตรงนี้เลยครับ เค้าว่า WordPress Mu กำลังจะหายไป เนื่องจาก Mu จะถูกผสานรวมเป็น Features หลักของ WordPress ในเวอร์ชั่น 2.9.0 (ขายเหล้าพ่วงเบียร์ยังไงยังงั้น) รู้จักกับ WordPress Mu กันแล้วเรามาเข้าถึงวิธีติดตั้งกันเลยครับ
โดยการติดตั้ง WordPress Mu จะแบ่งเป็นสองส่วนคือ
  1. การอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮส หรือพื้นที่เช่าบนอินเตอร์เน็ต (ในที่นี้คือ Hostgator ตามเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น)
  2. ส่วนของการติดตั้ง WordPress Mu
แต่ก่อนอื่นเราคงต้องไปโหลด WordPress Mu มาก่อน WordPress Mu เวอร์ชั่นล่าสุด ดาวน์โหลดไฟล์ WordPress Mu ที่นี่ครับ
การอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮส
โดยปกติการอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮสเราสามารถทำได้สองวิธีคือ อัพโหลดผ่านโปรแกรมประเภท File Transfer Protocol (FTP) และการอัพโหลดผ่านเว็บบราวเซอร์โดยผ่านระบบจัดการที่ Hosting มีไว้บริการ ในบทความนี้ผมขอเลือกใช้แบบที่สอง เนื่องจากถ้าใช้แบบแรกจำเป็นต้องสอนการติดตั้งและตั้งค่า โปรแกรม File Transfer Protocol (FTP)  อีก ซึ่งมันจะไม่ทันกินเอา ขอยกยอดไว้เป็นบทความหน้าแล้วกันครับเรื่อง FTP
โดยปกติระบบการจัดการ (Site configuration and management software application) ของ Hostgator จะเป็น cPanel ซึ่งการล๊อคอินเข้าใช้งานจะถูกส่งมายัง email Address ที่ส่งมาให้เราหลังจากสมัครและชำระเงินค่าเช่าเสร็จ โดย Url พื้นฐานในการเข้าใช้งานระบบ cPanel ก็คือ http://yourdomain.com/cpanel และจำเป็นต้องใส่ยูสเซอร์เนมและรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้
การอัพโหลดไฟล์ขี้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เมื่อล๊อคอินแล้วให้มองหา หน้าต่างการจัดการไฟล์ และให้คลิ๊กที่ File Manager
การอัพโหลดไฟล์ขี้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เมื่อคลิ๊กแล้วจะมีป๊อปอัพให้เราเลือกว่าจะจัดการไฟล์ใน โดเมนหรือซัพโดเมนไหนเลือกตามสบายครับ
การอัพโหลดไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เมื่อเลือกเรียบร้อยคุณจะถูกพามาที่หน้าต่างใหม่
การอัพโหลดไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
โดยหน้าต่างการทำงานจะมีคำสั่งให้เลือกใ้ช้เหมือนในส่วนของวินโดว์และ เว็บบราวเซอร์ เช่น New Folder, Copy ,Upload,Rename และโดยปกติโฟลเดอร์ root ของโดเมนหรือซัพโดเมนที่เราจะจัดการคือ public html
การอัพไฟล์ขึ้นโฮสผ่านเว็บบราวเซอร์ด้วย การทำงานกับ cpanel นี้จะมีประโยชน์และประหยัดเวลาได้มากกว่าการอัพโหลดผ่าน โปรแกรม Ftp หลายเท่าตัว ถ้าคุณรู้จักการประยุกต์ใช้อย่างถูกวิธี โดยเมนูที่เราจะใช้บ่อย ๆ คือ Upload และ Extract
เอาละครับถึงขั้นตอนการอัพโหลดไฟล์ WordPress Mu ขึ้นโอสเสียที โดยคุณจะต้องดาวน์โหลด WordPress Mu เรียบร้อยแล้ว และได้ไฟล์มาเป็น zip file ให้คุณไปที่ เมนู Upload และคลิ๊กเลยจะมีหน้าต่างใหม่ให้เรา Browse หาไฟล์ในเครื่องเราเพื่อนำขึ้นโฮส
(เราสามารถใช้คำสั่งนี้อัพโหลดไฟล์ต่าง ๆ เช่น Theme หลาย ๆ Theme ในคราวเดียวด้วยการ Zip File ให้เรียบร้อยเป็นไฟล์เดียวและอัพโหลดทีเดียว โดยไฟล์ที่จะอัพโหลดนั้นจะต้องมีขนาดไม่เกิน 25 MB)
เมื่อคุณเลือกไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้วระบบจะอัพโหลดไฟล์ให้อัตโนมัติ โดยจะมีแถบขึ้นแสดงเมื่อครบ 100%  แสดงว่าคุณอัพโหลดไฟล์ wordpress-mu-2.8.6.zip เรียบร้อย ให้ปิดหน้าต่างนี้ได้เลย
การอัพโหลดไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
ให้ย้อนกลับมาที่หน้า FileManager อีกครั้งและ คุณจะเห็นหน้าต่างเดิมโดยยังไม่มีไฟล์ใด ๆ เพิ่มขึ้นมา ให้ใช้เมนู Reload คลิ๊กเบา ๆ และรอสักครู่คุณจะเห็นไฟล์ที่พี่งอัพโหลดเสร็จแสดงตนขึ้นมาครับ ในที่นี้คือ wordpress-mu-2.8.6.zip ไฟล์นี้จะยังไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจาก เป็นไฟล์ซิบคุณจำเป็นจะต้องแตกไฟล์ก่อน ถึงจะใช้งานได้
วิธีการอัพโหลดไฟล์ขี้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
ให้คุณติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าไฟล์ wordpress-mu-2.8.6.zip เมื่อเรียบร้อยให้ใช้งานเมนู Extract โดยการคลิ๊กเบา ๆ และรอสักครู่
วิธีการอัพโหลดไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะมีหน้าต่างแจ้งเราครับ
วิธีการอัพไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
หน้าต่างจัดการไฟล์เมื่อ Extract เรียบร้อยแล้วจะเจอ Folder wordpress-mu เพิ่มขึ้นมาครับ
วิธีการอัพไฟล์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
โดยปกติแค่นี้เราก็สามารถติดตั้ง WordPress Mu ได้แล้วแต่ผมไม่แนะนำครับเนื่องจากไฟล์ไม่ได้อยู่ใน Root Folder ยากแก่การจัดการและการย้าย ไฟล์ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยจะอธิบายเพิ่มไปเลยเพื่อที่เพื่อน ๆ จะนำไปประยุกต์ใช้ในงานอย่างอื่นได้ต่อไปครับ
ตอนนี้ไฟล์ต่าง ๆ ของ WordPress Mu จะอยู่ที่ /public_html/wordpress-mu ผมต้องการให้ไฟล์ของ WordPress Mu มาอยู่ใน Root Folder หรือ /public_html ให้เราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Folder wordpress-mu เลยครับเมื่อเปิดไฟล์เข้ามาแล้วเราจะเห็นไฟล์ทั้งหมดของ wordpress-mu เสร็จแล้วให้เราคลิ๊กที่ Select all ไฟล์ทั้งหมดใน Folder นี้จะถูกเลือกทั้งหมดครับ
วิธีอัพโหลดไฟล์่ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เสร็จแล้วให้เราคลิ๊กที่ เมนู Move File ด้านบนครับเมื่อมีหน้าต่างขึ้นมาแล้วให้เลือกโฟล์เดอร์ปลายทางที่จะย้ายไฟล์ ไป ในที่นี้ผมต้องการให้ไปที่ /public_html ผมก็ใส่่ค่านี้ลงไป และสั่ง Move File(s) ที่ปุ่มด้านล่าง
วิธีอัพไฟล์์ขึ้น Hostgator
วิธีอัพโหลดไฟล์์ขึ้น Hostgator
เท่านี้ไฟล์ระบบของ WordPress Mu ก็จะถูกย้ายไปที่ Root Folder หรือ /public_html ดังที่ผมต้องการ
เสร็จเรียบร้อยแล้วครับสำหรับการเตรียมความพร้อมในการลง WordPress Mu ในขั้นตอนการอัพไฟล์ขึ้นโฮส ระบบ cPanel ของ บทความหน้าเรามาต่อกันที่วิธีลง WordPress Mu จริง ๆซะที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น