วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การวิจัยตลาดเพื่อขายสินค้ากับ Amazon

Market Research
Market Research
หลังจากเงียบหายไปนานเนื่องจากขี้เกียจ และเป็นวันหยุดยาวช่วงปีใหม่หัวมันเลยว่าง ๆ ไม่มีอะไรจะมาแบ่งปัน เพื่อน ๆ ซะทีจนกลัวว่า แควน ๆ ที่มีอยู่น้อยนิดจะหลีกหนีตีจากไปอ่านบทความเว็บไซต์ให้ความรู้อื่น ๆ ซะหมด ตอนนี้ชาร์ตแบตได้พอสมควรแล้ว เลยมาอัพเดทบทความซะหน่อย.
เนื่องจากเดือนที่แล้ว (ธันวาคม 2552) ผมแอบเอายอดรายได้ผมไปโม้ทิ้งไว้ แล้วมีเพื่อน ๆ ในบอร์ดแอบ PM มาถามเทคนิคและวิธีการกันอย่างมากมาย หลังจากตอบ ๆ ไปบ้างเลยคิดว่า เอามาเขียนให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยดีกว่า จะได้เก็บไว้อ้างอิง และเมื่อมีคนมาถามอีกก็ไล่ให้มาอ่านบทความนี้ซะหมดเรื่องไป
มีมือใหม่ซิง ๆ ขนาดที่ว่ายังไม่มี Associates ID ของ Amazon เลยมาถามผมว่า หลังจากมี Associates ID ของ Amazon แล้วจะทำยังไงต่อไปดี ?
ผมเชื่อว่าเป็นคำถามที่อยู่ในใจของมือใหม่หลาย ๆ คนเนื่องจากว่าเป็นอาการที่เรียกว่า “ตัน” ของมือใหม่ คงจะดีไม่น้อยถ้ามีใครสักคนที่หน้าตาดี ๆ เขียนทิ้งไว้ในอินเตอร์เน็ตเป็นไกด์ไลน์สำหรับมือใหม่ อย่ากระนั้นเลยไอ้ผมมันคนหน้าตาดีก็ขอรับตำแหน่งนี้ไว้ล่ะกัน
หลังจากที่คุณตัดสินใจแล้วว่าจะหาเงินกับการเป็นตัวแทนขายสินค้าของ Amazon แล้วก็แนะนำให้ไปสมัคร ขอรับ Associates ID ของ Amazon ไว้ได้เลย วิธีการสมัครก็ที่นี่ครับ วิธีการสมัคร Amazon Associates
หลังจากสมัครเรียบร้อยแล้วผมแนะนำให้คุณไปอ่านบทความนี้ต่อ รู้จักกับ Amazon Bestseller
หลังจากอ่านจนเข้าใจได้ระดับหนึ่งแล้ว ผมแนะนำให้ถกแขนเสื้อเข้าไปลุยป่า Amazon เลยครับ โดยให้เน้นไปที่ Amazon Bestseller นั่นล่ะครับ เข้าไปดูมันทุกหน้า ไปวิเคราะห์ ดูว่าเค้าซื้อสินค้าอะไรกัน อะไรที่มันขายดี ในช่วงเวลานั้น ๆ
หลังจากวิ่งอยู่ใน Amazon Bestseller จนเข้าใจทะลุ ปรุโปร่งแล้ว (ย้ำนะครับว่าเข้าใจทะลุปรุโปร่ง สำคัญมาก) ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการทำเงินกับ Amazon หรือว่า Affiliate ทุกเจ้า คือการวิจัยตลาด (Market Research) นั่นเอง
การวิจัยตลาด (Market Research) คือการค้นหาความต้องการของผู้บริโภค เพื่อที่เราจะได้ค้นหาสินค้าและบริการมาตอบสนองความต้องการนั้น ๆ
สำหรับมือใหม่แล้วจะไปพะวงกับการค้นหาสินค้ามาขายมากกว่า คำถามที่ผมได้รับบ่อย ๆ จากเพื่อน ๆ ก็คือขายสินค้าอะไรดี สินค้าที่ขายก็นิช (Niche)แล้วนะ ทำไมขายไม่ได้ ผมก็ได้แต่แนะนำไปว่าให้ดูเรื่อง Keyword ดี ๆ และก็มีคำถามต่อมาอีกว่าแล้วจะหา Keyword ยังไงล่ะ ใช้เครื่องมืออะไรช่วยหา แล้วต้องดูคู่แข่งสักเท่าไรดี ถึงจะพอทำ SEO สู้เค้าได้
ก็เลยยกมาตอบรวม ๆ ในบทความนี้เลย การหาคีย์เวิร์ด ก็คือการทำ Market Research นั่นเอง
จริง ๆ แล้วการทำวิจัยตลาด หรือ Market Research ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลยมันคือกระบวนการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ ตีความ และรายงานข้อมูลทางการตลาด ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องไปถึง ความสนใจในสินค้าของผู้บริโภค,ความสนใจในสินค้าของช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ,ความนิยมของตัวสินค้าโดยรวม,คู่แข่งทางการค้าหรือผู้ที่ขายสินค้าแบบเดียว กับที่เราขายอยู่,ความต้องการของสินค้าในตลาดที่เราจะเล่น
วิธีหาข้อมูลสำหรับการวิจัยตลาดที่ง่ายที่สุด ก็คือการหาแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราจะขายใน internet เช่น เว็บไซต์เจ้าของสินค้า เว็บไซต์รีวิวสินค้า หรือแม้แต่กระทั่งเว็บขายสินค้าคู่แข่งของ Amazon เองก็ตาม
อีกที่หนึ่งไม่ควรมองข้ามในการวิจัยตลาด ก็คือเว็บบอร์ดที่มีการพูดคุย เกี่ยวกับสินค้าที่เราจะนำมาขาย ยกตัวอย่างเช่น เราอยากขายสินค้าเกี่ยวกับ อุปกรณ์กีฬาเทนนิส ก็ไปหาข้อมูล ตามเว็บบอร์ดที่พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของกีฬาเทนนิส หรือเว็บข่าวต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เรารู้เกี่ยวกับแนวโน้ม และทิศทางของตลาด ความต้องการของตลาด รวมไปถึงเทรนด์ของสินค้าที่จะขายในช่วงเวลานั้น ๆ กรณีนี้ผมยังมีร้านที่ทำเงินทุกวัน เนื่องจากได้ข่าวว่าสินค้าที่จะขายจะออกรุ่นใหม่มา ผมจึงรีบไปจดโดเมนไว้ก่อน เมื่อสินค้าออกมาแล้ว ร้านค้าร้านนั้นของผม ก็อินเด็กซ์ ใน Search Engine พอดี ผลปรากฏว่าผมขายออกทุกวันเป็นเดือน ๆ
ผมมีตัวอย่างของเว็บที่ผมจะแวะเวียนไปหาสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ ๆ เช่น
  • http://news.google.com
  • http://news.yahoo.com
  • http://pulse.ebay.com
หวังว่าบทความนี้คงจะเป็น แนวทางให้มือใหม่ที่ยังหาทางไปต่อไม่เป็นหรือ เกิดอาการที่เรียกว่า “ตัน”
ร่ำรวย ร่ำรวย ครับ
อ้อ ยอดรายรับเดือน ธันวาคมของผมคือ 1,864 USD หรือ ประมาณ 63,000 บาท ไม่เลวเลยสำหรับมือใหม่อย่างผม ทั้งหมดเริ่มจาก Amazon Bestseller+ Market Research

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น